วันพุธที่ 20 สิงหาคม พ.ศ. 2557

เทคนิคการอ่านหนังสือเตรียมสอบง่ายๆสามารถทำเองได้


หนังสือเตรียมสอบมหาลัย

สวัสดีครับสำหรับน้องๆที่เตรียมตัวสอบรับตรงปี 58 ทุกคนนะครับ สำหรับวันนี้พี่ก็มีคำแนะนำที่เคยใช้ตอนอ่านหนังสือสอบมาให้ลองดูครับ :)

1. ในการอ่านหนังสือสอบนั้นพี่จะเตรียมตัวก่อนสอบอย่างน้อย 1 เดือน โดยการอ่านหนังสือจะอ่านหนังสือกับเพื่อนเพราะถ้าเราไม่เข้าใจแต่เพื่อนเข้าใจเราจะสามารถถามเพื่อทำความเข้าใจได้ทันที แต่การอ่านกับเพื่อนไม่ควรเกิน 3-4 คน เพราะอะไรรู้ไหม?? เพราะถ้ามากันเยอะเกินไปมันจะเกิดวงสนทนาแล้วไม่อ่านหนังสือกันหน่ะสิ

2. การอ่านหนังสือพี่จะเริ่มตั้งแต่บทแรกเสมอ โดยจะอ่านไล่ไปทีละบทจบครบเสมือนการอ่านรีวิวว่าแต่ละบทมีเนื้อหาอะไรบ้างคร่าวๆก่อน ซึ่งการอ่านแบบนี้อาจจะไม่เหมาะกับคนอ่านหนังสือช้า อย่างเช่นตอนแรกพี่อ่านวิชาสังคมแล้วรู้สึกเบื่อ ก็เปลี่ยนวิชาไปทำโจทย์เลข พอกลับมาอ่านวิชาสังคมตั้งแต่บทแรกใหม่เลย พี่เคยอ่านหนังสือเตรียมสอบวิชานึงอ่านบทแรกไป 5 รอบแหน่ะ!!! จากนั้นก็อ่านให้ครบทุกบทที่ต้องสอบ วิธีนี้ไม่เหมาะกับคนอ่านหนังสือช้านะครับ

3. วิชาไหนที่มีการทำโจทย์คำนวนก็ให้เน้นทำโจทย์มากๆ โดยที่ช่วงแรกเราอาจจะเปิดหนังสือเพื่อดูสูตรแล้วทำโจทย์ก่อน พอเราทำไปหลายๆข้อเจอโจทย์หลายๆแบบ ต่อๆไปเราจะเริ่มจำสูตรได้เองครับ

4. เลือกอ่านหนังสือในบทที่เราทำความเข้าใจง่ายๆก่อน หลังจากที่เราทำตามข้อ 2 แล้วเราอ่านครบทุกบทเราก็พอจะรู้แล้วล่ะว่าเราเข้าใจบทไหนได้ง่ายๆจากนั้นเราก็เลือกบทนั้นมาทำความเข้าใจก่อนเพื่อที่เราจะได้ทำได้แม่นๆ จากนั้นค่อยเก็บเนื้อหาบทอื่นๆที่ทำความเข้าใจยาก ถ้าเราไม่เลือกอ่านบทไหนสักบทให้เก่งๆก่อน ความมั่นใจในการทำข้อสอบก็มักจะน้อยนะ จริงรึป่าว???

5. หาวิธีการอ่านที่เหมาะกับเรามากที่สุด อย่างของพี่กะเพื่อนที่ไปอ่านหนังสือด้วยกันบ่อยๆจะชอบเปิดเพลงแล้วอ่านหนังสือ แปลกแต่จริงที่เปิดเพลงแล้วอ่านหนังสือรู้เรื่องกว่าอ่านกันอย่างเงียบๆเยอะเลย หรือบางคนชอบเสียงเงียบๆก็หามุมสงบๆอ่านก็ได้ครับ

6. หาเวลาอ่านหนังสือสำหรับตัวเราเอง หลายคนชอบที่จะตื่นเช้าๆมาอ่านหนังสือ แต่สำหรับพี่ชอบอ่านตอนกลางคืนเพราะรู้สึกว่าอ่านแล้วเข้าใจได้ง่ายดี น้องๆก็ควรจะหาเวลาสำหรับตัวเองนะครับเพื่อที่จะได้กำหนดเวลาอ่านหนังสือแล้วทำให้ประสิทธิภาพในการอ่านสูงที่สุด

เอาละครับสำหรับ 6 ข้อที่พี่แนะนำกันไปหวังว่าน้องๆจะลองเอาไปใช้ในการอ่านหนังสือเตรียมสอบหรือเอาไปปรับให้เข้ากับตัวเองดีนะครับ ขอให้โชคดีกับการสอบรับตรงปี 58 ครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น